Khu kinh tế Dung Quất được định hướng phát triển thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực
Khu kinh tế Dung Quất được định hướng phát triển thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực

Khơi thông điểm nghẽn

Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngày 23 và 24/12, Quảng Ngãi sẽ tổ chức chuỗi sự kiện quan trọng gồm: Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; khởi công Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi; Lễ kỷ niệm 10 năm VSIP Quảng Ngãi.

“Đây là chuỗi sự kiện hết sức quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, Quy hoạch tỉnh có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh nhà; là bước thể chế hóa, khái quát hóa tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển cho toàn tỉnh và từng ngành, lĩnh vực, địa phương trong tỉnh”, ông Hiền nhấn mạnh.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ngãi phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước; nâng cao tính tự chủ và khả năng thích ứng với những biến động của nền kinh tế; tập trung phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn, từng bước hình thành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung.

Ngoài ra, xây dựng được thương hiệu về các loại hình dịch vụ chất lượng cao, với điểm nhấn là du lịch; nhân rộng mô hình nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn; hình thành trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất, phát triển huyện đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển – đảo.

Cụ thể, Quảng Ngãi đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021 – 2030 đạt 7,25 – 8,25%/năm. Trong đó, tốc độ tăng trưởng của khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 4 – 5%/năm; tốc độ tăng trưởng của khu vực công nghiệp đạt 8,25 – 9,25%/năm; tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ đạt 10,0 – 11,0%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 7.700 – 7.900 USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội cho thời kỳ 2021 – 2030 khoảng 410.000 tỷ đồng.

Ông Trần Phước Hiền cho biết, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thể hiện tư duy đổi mới, quan điểm và tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển đất nước, vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung cũng như tỉnh Quảng Ngãi.

“Đây là công cụ quan trọng để tỉnh hoạch định đường hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế – xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ tới, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững”, ông Hiền nói.

Đồ họa: Thanh Huyền
Đồ họa: Thanh Huyền

Tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Để đảm bảo các mục tiêu của Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sớm được hiện thực hóa ở mức cao nhất, ngành tài nguyên và môi trường tỉnh đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 – 2030 tại 13 đơn vị hành chính trong tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Trung, Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, quy hoạch sử dụng đất là nền tảng, là “xương sống” của các quy hoạch, nên việc cập nhật, điều chỉnh phải chi tiết, chính xác đến từng thửa đất. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, đẩy nhanh công tác thẩm định, góp phần đảm bảo quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đúng tiến độ, đạt chất lượng. Đến nhiệm kỳ này, nhiệm vụ cụ thể cho ngành tài nguyên và môi trường là phát triển kinh tế tuần hoàn, không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, mà phát triển hài hòa thì mới bền vững.

“Do đó, trong thu hút các nhà đầu tư, ngành tài nguyên và môi trường thực hiện theo quy hoạch, bám sát các chỉ tiêu về môi trường. Ngay từ bước ban đầu, khi nhà đầu tư có ý tưởng, khảo sát, chúng tôi sẽ đưa ra các tiêu chí về đất đai, môi trường để tránh trường hợp như trước đây là chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng khi nhà đầu tư vào thì vướng mặt bằng, môi trường… Quy hoạch tỉnh cũng khắc phục những hạn chế trước đây, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”, ông Trung nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hà Hoàng Việt Phương, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để đẩy mạnh phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp, nhất là nguồn lực của các nhà đầu tư, kinh doanh hạ tầng.

Quảng Ngãi tiếp tục chú trọng hoàn thiện hạ tầng  giao thông. Trong ảnh: Cầu Cổ Lũy bắc qua sông Trà Khúc
Quảng Ngãi tiếp tục chú trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông. Trong ảnh: Cầu Cổ Lũy bắc qua sông Trà Khúc

Đồng thời, tiếp tục khai thác những thế mạnh, tiềm năng sẵn có về các lĩnh vực công nghiệp nền tảng (với chủ lực là lọc hóa dầu, hóa chất, luyện kim và chế tạo cơ khí) và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực này theo hướng chế biến sâu, thân thiện với môi trường và mở rộng theo chuỗi giá trị. Đồng thời, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu các ngành công nghiệp theo hướng xanh có sức cạnh tranh cao, tạo bước đột phá để nâng cao năng suất, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo giá trị gia tăng lớn.

“Chú trọng đầu tư hoàn thiện và phát triển hạ tầng các khu vực công nghiệp quan trọng, đặc biệt là Khu kinh tế Dung Quất. Chủ động thúc đẩy mối liên kết giữa Khu kinh tế Dung Quất với Khu kinh tế mở Chu Lai để hình thành trung tâm công nghiệp ven biển trọng điểm của khu vực duyên hải Trung bộ và cả nước. Hình thành trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất. Phát triển Khu kinh tế Dung Quất với định hướng là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực”, ông Phương cho hay.

Bên cạnh đó, phát triển hệ thống các khu công nghiệp hợp lý về không gian lãnh thổ, khai thác được tiềm năng, lợi thế của tỉnh và bảo đảm phát triển bền vững. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư có nguồn lực tài chính, công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại; hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường, giá trị gia tăng cao.

Ông Phương cho biết thêm, Quảng Ngãi sẽ tăng cường công tác đào tạo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng cho các doanh nghiệp, tập trung đầu tư kết nối hệ thống hạ tầng; đồng thời áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư được Chính phủ quy định áp dụng cao nhất về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, miễn giảm tiền thuê đất thô…, hứa hẹn sẽ đón được sự dịch chuyển đầu tư của các nước phát triển trên thế giới và sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thu hút đầu tư với các tỉnh, thành trong khu vực.

“Quảng Ngãi ưu tiên thu hút các ngành công nghệ cao, công nghiệp sạch; công nghiệp hỗ trợ; chế biến, chế tạo; xử lý nước thải, rác thải; năng lượng tái tạo; đặc biệt là các dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn, tiên tiến hiện đại. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ; luôn đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư từ khâu tìm hiểu cơ hội đầu tư đến khâu triển khai thực hiện và đưa dự án vào hoạt động”, ông Phương chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *